1. 59568805
    
Blog :: Do thiếu vật liệu xây dựng Séc tính đến việc nhập từ nước ngoài
AB: FLY menu (Mobile)
Do thiếu vật liệu xây dựng Séc tính đến việc nhập từ nước ngoài
April 6, 2024

Tại Séc, sỏi và và cát, chủ yếu dùng để xây dựng đường xa lộ hoặc đường sắt đang bắt đầu cạn kiệt. Một số công ty đã coi tình hình này là một cuộc khủng hoảng nguyên liệu thô và muốn nhập nguyên liệu từ các nước láng giềng để xây dựng các công trình ở biên giới.

Hiện nay, có hơn 200 mỏ đá và hơn 150 hố cát đang hoạt động tại Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, một nửa trong số đó dự kiến sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới do hoạt động khai thác. Và theo các công ty điều hành, việc mở mỏ đá mới là điều không thể do việc bảo vệ thiên nhiên và sự phản đối của các chính quyền thành phố gần khu khai thác. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ vật liệu ngày càng tăng.


Ví dụ, ở Svrčovec gần Klatov, 1300 tấn đá được khai thác mỗi ngày, dù vậy vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Hầu hết vật liệu tại đó hiện được sử dụng để xây dựng đường xa lộ D4 ở Lety.

Một cách khác là sử dụng vật liệu tái chế, tuy nhiên Séc lại đang gặp phải các quy định kỹ thuật chưa cho phép sử dụng đầy đủ những vật liệu này.

Vấn đề gây ảnh hưởng đáng kể trong việc xây dựng đường sắt hoặc đường bộ. Nhiều công ty hiện đã phải vận chuyển vật liệu đi xa hàng trăm km. Do đó, giá đang ngày càng tăng. Trong bốn năm qua, giá tổng hợp đã tăng 30%, nhựa đường tăng 60%.

Theo phát ngôn viên của Tổng cục Đường sắt, đối với các công trình xây dựng ở các khu vực biên giới, chẳng hạn như D3, D11 ở gần Turnovo, có thể dự đoán rằng các nhà thầu sẽ yêu cầu nguyên liệu từ các mỏ đá ở quốc gia lân cận.

Bên cạnh đó để xây dựng các khu hạt nhân mới sẽ cần nhiều nguyên liệu thô hơn đáng kể. Dự luật sửa đổi mới được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở các mỏ mới, bao gồm cả việc thu hồi đất để khai thác.

(Nguồn: ČT24)